อดีตเจ้าอาวาสวัดดัง ต.บ้านเก่า  ลาออกไม่บอกชาวบ้าน แถมทุบโบสถ์เก่าทิ้งขณะที่โบสถ์สร้างใหม่ไม่มีความคืบหน้า ร้อนถึงเจ้าคณะอำเภอเมืองเข้าเจรจาหาข้อยุติ

เจ้าคณะอำเภอเมืองกาญจนบุรี พร้อมรองเจ้าคณะฯ เจ้าคณะตำบล ผอ.สำนักพุทธฯกาญจนบุรี ร่วมเจรจาหารือกับผู้ใหญ่บ้านหมู่ 2 และชาวบ้านหมู่ 2 ตำบลบ้านเก่า อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี จากกรณีอดีตเจ้าอาวาสวัดบ้านห้วยน้ำขาว ลาออกจากตำแหน่งเจ้าอาวาสโดยไม่มีการแจ้งบอกชาวบ้านให้รับรู้ และยังทิ้งโบสถ์ที่สร้างขึ้นใหม่ที่ยังไม่แล้วเสร็จ หลังอดีตเจ้าอาวาสทุบโบสถ์เก่าทิ้งไปทั้งที่ชาวบ้านคัดค้าน พร้อมขอตรวจสอบบัญชีรายรับ-รายจ่ายของวัด

วันที่ 5 มกราคม 2565 ที่บริเวณศาลาการเปรียญวัดบ้านห้วยน้ำขาว หมู่ 2 ตำบลบ้านเก่า อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี พระโสภณกาญจนาภรณ์เจ้าคณะอำเภอเมืองกาญจนบุรี พร้อมด้วย รองเจ้าคณะอำเภอเมืองกาญจนบุรี เจ้าคณะตำบล น.ส.นันทิรา ขวัญเมือง ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดกาญจนบุรี นายธนายุทธ พินิจมนตรี ปลัดอำเภอเมืองกาญจนบุรี

นายพากภูมิ เมฆประยูร ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 2 ตำบลบ้านเก่า ร่วมเจรจากรณีอดีตเจ้าอาวาสวัดบ้านห้วยน้ำขาว ลาออกจากตำแหน่งเจ้าอาวาสโดยไม่มีการแจ้งบอกชาวบ้านให้รับรู้ และยังทิ้งโบสถ์ที่สร้างขึ้นใหม่ที่ยังไม่แล้วเสร็จ หลังอดีตเจ้าอาวาสทุบโบสถ์เก่าทิ้งไปทั้งที่ชาวบ้านคัดค้าน พร้อมขอตรวจสอบบัญชีรายรับ-รายจ่ายของวัดโดยชาวบ้านหมู่ 2 กว่า 60 คน มาเฝ้ารอคำชี้แจงจากอดีตเจ้าอาวาส

นายพากภูมิ เมฆประยูร ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 2 ตัวแทนชาวบ้าน กล่าวว่า ที่ตนและชาวบ้านมาในวันนี้อยากทราบกรณีที่พระครูวิโรจน์กาญจนเขต, ดร. อดีตเจ้าอาวาสวัดบ้านห้วยน้ำขาว ได้ลาออกจากการเป็นเจ้าอาวาสวัดบ้านห้วยน้ำขาว โดยที่ชาวบ้านไม่ทราบเรื่องการลาออกเลย อีกทั้งต้องการให้ท่านชี้แจงบัญชีรายรับ-รายจ่าย ของวัดทางถึงที่มาที่ไปของรายรับ-รายจ่ายต่างๆของทางวัด รวมทั้งกรณีที่อดีตเจ้าอาวาสฯได้ทำการทุบโบสถ์เก่าของวัดทิ้ง แล้วทำการสร้างใหม่ ซึ่งตลอดระยะเวลาที่อดีตเจ้าอาวาสฯดำรงตำแหน่งอยู่ที่วัดดังกล่าว ไม่มีความคืบหน้าในการก่อสร้างแต่อย่างใด

โดยพระครูวิโรจน์กาญจนเขต, ดร. อดีตเจ้าอาวาสฯ ชี้แจงว่า ได้ทำหนังสือขอลาออกนั้นด้วยปัญหาด้านสุขภาพของท่าน อีกทั้งได้รับการนิมนต์ให้ไปรับตำแหน่งเจ้าอาวาสที่วัดแห่งหนึ่งในจังหวัดนนทบุรีซึ่งอยู่ใกล้โยมพ่อโยมแม่ และที่ไม่ได้บอกกล่าวชาวบ้านนั้นด้วยเห็นว่าจะแจ้งให้กับชาวบ้านทราบในวันที่ 16 มกราคม 2565

นี้ซึ่งเป็นวันจัดงานพระครูวาปี กาญจนคุณ หรือ (หลวงพ่อไม้ กิตติโก) อดีตเจ้าอาวาสวัดบ้านห้วยน้ำขาวที่ได้มรณภาพลง ในส่วนของบัญชีรายรับ-รายจ่ายได้มีการชี้แจงให้กับทางสำนักพระพุทธฯ ปีละ 1 ครั้งตามขั้นตอนสามารถตรวจสอบได้ และยินดีที่จะคืนสมุดบัญชีของวัดบ้านห้วยน้ำขาวผ่านทางเจ้าคณะอำเภอภายใน 2-3 วันนี้

ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 2 สอบถามถึงประเด็นสำคัญที่ชาวบ้านต้องการทราบและทวงถามหาความรับผิดชอบกรณีทุบโบสถ์เก่าของวัดทิ้งแล้วทำการสร้างใหม่โดยตลอดระยะเวลา 10 ปีที่พระครูวิโรจน์กาญจนเขต, ดร. อดีตเจ้าอาวาสฯดำรงตำแหน่งอยู่นั้นไม่มีความคืบหน้าแต่อย่างใด ทำให้ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนไม่มีโบสถ์ไว้ใช้ในการประกอบกิจทางศาสนา

ชาวบ้านต้องพาลูกหลานไปบวชที่วัดอื่นซึ่งอยู่ไกลจากหมู่บ้านของตน แล้วอดีตเจ้าอาวาสยังมาทิ้งโบสถ์ที่กำลังสร้างย้ายไปอยู่วัดอื่น ต่อไปชาวบ้านจะต้องทำอย่างไร พระครูวิโรจน์กาญจนเขต, ดร. อดีตเจ้าอาวาสฯชี้แจงในส่วนกรณีดังกล่าวและรับปากว่าจะกลับมาร่วมสร้างโบสถ์ที่วัดบ้านห้วยน้ำขาวนี้จนกว่าโบสถ์จะเสร็จ ภายหลังได้ข้อยุติชาวบ้านได้แยกย้ายกันกลับไป

ขณะที่นายดลทรัพย์ อินทอง อายุ 82 ปี ชาวบ้านหมู่ 2 กล่าวว่า ยังมีความกังวลในเรื่องของการสร้างโบสถ์ให้แล้วเสร็จเพราะตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาพระครูวิโรจน์กาญจนเขต, ดร. อดีตเจ้าอาวาสฯไม่ดำเนินการสร้างโบสถ์ให้มีความคืบหน้า ซึ่งก่อนหน้านี้ตนและชาวบ้านด้านคัดค้านการทุบโบสถ์เก่าก่อนหน้านี้ มาตอนนี้ท่านลาออกไปอยู่วัดอื่นจะมั่นใจได้อย่างไรว่าท่านจะทำตามที่รับปากเพราะไม่มีอะไรยืนยัน พร้อมพาผู้สื่อข่าวไปดูโบสถ์ที่กำลังสร้างใหม่

จากการเจรจาชี้แจงต่างๆพระโสภณกาญจนาภรณ์เจ้าคณะอำเภอเมืองกาญจนบุรี ได้มีข้อสรุปให้มีการแต่งตั้งรักษาการแทนเจ้าอาวาสวัดบ้านห้วยน้ำขาวขึ้น รวมทั้งการแต่งตั้งไวยาวัจกรขึ้นใหม่ตามระเบียบข้อบังคับ (ซึ่งไวยาวัจกรคนเก่าจะสิ้นสุดลงทันทีเมื่อเจ้าอาวาสพ้นจากตำแหน่งหรือย้ายไปที่อื่น)  และทำการเปิดบัญชีวัดขึ้นใหม่ โดยบัญชีเก่าต้องทำการปิดบัญชีให้เรียบร้อย

ความคิดเห็น

ความคิดเห็น

Author: admin