กาญจนบุรีจัดกิจกรรมจิตอาสาเราทำดีด้วยหัวใจเดินรณรงค์”คน รัก คลอง”ไม่ทิ้ง ไม่เท ทุ่มทำความดี

15 ธ.ค.61 เวลา 07.00 น. ที่ ศาลาขุนแผน ถนนหลักเมือง อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี นายจีระเกียรติ ภูมิสวัสดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี เป็นประธานเปิดกิจกรรมจิตอาสาเราทำความดีด้วยหัวใจ เดินรณรงค์ “คน รัก คลอง” ไม่ทิ้ง ไม่เท ทุ่มทำความดี ของจังหวัดกาญจนบุรี

พร้อมนำกล่าวคำปฏิญาณตน “เราทำความดี ด้วยหัวใจ” พร้อมด้วย พลตรีวสุ เจียมสุข ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 17 หัวหน้าส่วนราชการ นายอำเภอ จิตอาสาจาก ภาครัฐ ภาคเอกชน ทหาร ตำรวจ นักเรียน นักศึกษา และประชาชน เข้าร่วมเป็นจำนวนมาก โดยนายนพดล สงวนพันธ์ รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาญจนบุรี กล่าวรายงานวัตถุประสงค์ของการจัดกิจกรรมในครั้งนี้


สำหรับกิจกรรมจิตอาสาเราทำความดีด้วยหัวใจ เดินรณรงค์ “คน รัก คลอง” ไม่ทิ้ง ไม่เท ทุ่มทำความดี ของจังหวัดกาญจนบุรี ในครั้งนี้ เป็นกิจกรรมบำเพ็ญสาธารณประโยชน์ที่ได้จัดขึ้นพร้อมกันทั่วประเทศ เพื่ออุทิศถวายพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร และสืบสานพระราชดำริของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่ทรงให้ความสำคัญกับลำน้ำ ลำคลอง การพัฒนาคลองเพื่อสุขอนามัยที่ดีของประชาชนที่อยู่ริมคลอง เป็นสร้างการรับรู้และให้คำมั่นว่าจะไม่ทิ้ง ไม่เท ทุ่มทำความดี และดูแลรักษาแม่น้ำลำคลองให้มีสภาพดีขึ้น โดยมุ่งเน้นให้ประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณลำน้ำริมคลองเกิดความตระหนักรู้ภารกิจหน้าที่ในการดูแลรักษาลำน้ำ ลำคลอง ในแนวทางต่างๆ ที่ตนถนัด

และก่อให้เกิดการเรียนรู้ผ่านการปฏิบัติและสามารถต่อยอดขยายผลโดยนำวัชพืชจากน้ำมาใช้ประโยชน์เพื่อสร้างรายได้ ตลอดจนสามารถส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติด้วยการใช้วิถีชีวิตริมน้ำที่มีเอกลักษณ์ของท้องถิ่น เป็นการสร้างรายได้ให้แก่ชุมชน คนในชุมชนเกิดความรักความสามัคคี ต่อยอดสู่การเป็นชุมชนเข้มแข็งต่อไป


ทั้งนี้ เส้นทางของขบวนเดินรณรงค์ ได้เริ่มต้นจากศาลหลักเมือง ผ่านจวนผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี เลี้ยวซ้ายผ่านด้านหลังโรงงานกระดาษ ถึงสามแยกเลี้ยวขวาไปตามถนนเลียบริมแม่น้ำแควใหญ่ ไปจนถึงวัดเทวสังฆาราม (วัดเหนือ) นอกจากนี้ยังมีการจัดแสดงนิทรรศการเผยแพร่องค์ความรู้ต่างๆ ในการบริหารจัดการน้ำ การจัดการน้ำเสียและการตรวจวัดคุณภาพน้ำอย่างง่ายโดยชุมชน และทางองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาญจนบุรีจะมีการส่งเสริมให้วัดที่อยู่ริมลำน้ำ ลำคลอง เป็นศูนย์รวบรวมและเผยแพร่ความรู้ในการอนุรักษ์คูคลองอย่างจริงจังอีกด้วย

          ภาพ/ข่าว : สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดกาญจนบุรี

ความคิดเห็น

ความคิดเห็น

Author: admin