SCG โรงงานวังศาลาร่วมกับ ชุมชนหินงามพุพลู ต.ลุ่มสุ่ม สร้างฝายชะลอน้ำในโครงการ “รักษ์น้ำ จากภูผา สู่มหานที”

20 มีนาคม 2562 เวลา 09.00 น.นางสาวภัสสรากาญจน์ ไขว้พันธุ์ ปลัดอำเภอไทรโยค กล่าวเปิดกิจกรรมสร้างฝายชะลอน้ำในโครงการ “รักษ์น้ำ จากภูผา สู่มหานที” โดยมีนายสมชัย ท่าผา ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 11 ตำบลลุ่มสุ่ม อำเภอไทรโยค/ประธานป่าชุมชนหินงามพุพลู กล่าวรายงานวัตถุประสงค์

พร้อมด้วยนายณัฐกฤษ์ ศิริฤกษ์อมรกุล ผู้จัดการชุมชนสัมพันธ์ SCGโรงงานวังศาลา นายวิชิต โพธิ์เงิน รองนายกอบต.ลุ่มสุ่ม ร.ต.อ.ณรงค์ ภูนะยา รองผู้บังคับการกองร้อยตำรวจตระเวนชายแดนที่ 136 กองกำกับการตำรวจตระเวนชายแดนที่ 13 พร้อมกำลังพลจิตอาสา  คณะผู้บริหาร เจ้าหน้าที่ SCG โรงงานวังศาลา

คณะอสม.บ้านท่าเรือ  อสม.บ้านสำนักคร้อ อสม.ตำบลแสนตอ กลุ่มสตรีตำบลท่าเรือ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ชาวบ้านตำบลลุ่มสุ่ม และจิตอาสา เข้าร่วมสร้างฝายกว่า 400 คน ณ บริเวณป่าชุมชนหินงามพุพลู ตำบลลุ่มสุ่ม อำเภอไทรโยค จังหวัดกาญจนบุรี

ปลัดอำเภอไทรโยค กล่าวว่า เป็นที่ทราบกันดีว่า จังหวัดกาญจนบุรีมีพื้นที่ป่าต้นน้ำที่สำคัญของประเทศ อันเป็นต้นกำเนิดของแม่น้ำสายสำคัญโดยเฉพาะในอำเภอไทรโยค ที่พื้นที่ส่วนใหญ่เป็นเทือกเขาต่อเนื่องมาจากเทือกเขาถนนธงชัยมาบรรจบกับเทือกเขาตะนาวศรี

มีแม่น้ำสายสำคัญคือแม่น้ำแควน้อยที่ไหลไปบรรจบรวมกับแม่น้ำแควใหญ่เป็นแม่น้ำแม่กลอง ที่อำเภอเมืองกาญจนบุรี และน้ำส่วนหนึ่งมาจากแม่น้ำแม่กลองได้ถูกนำไปใช้ผลิตเป็นน้ำประปาในกรุงเทพฯ ทำให้เราได้เห็นการเดินทางของสายน้ำตลอดเส้นทางจากต้นน้ำ กลางน้ำ ปลายน้ำ

ดังนั้นการอนุรักษ์พื้นที่ป่าต้นน้ำด้วยการสร้างฝายชะลอน้ำตามแนวพระราชดำริของในหลวงรัชกาลที่ 9 “ จากภูผา สู่มหานที”  และทฤษฎีการ “ปลูกป่าโดยไม่ต้องปลูก” ตามหลักการฟื้นฟูสภาพป่าด้วยวัฏจักรธรรมชาติที่ต้องพึ่งพาอาศัยกัน จึงเป็นแนวทางสำคัญที่จังหวัดกาญจนบุรีได้น้อมนำมาสืบสานรักษา ต่อยอด ทำให้พื้นที่ต้นน้ำคงความอุดมสมบูรณ์ สามารถส่งต่อน้ำไปให้คนกลางน้ำและคนปลายน้ำสามารถใช้น้ำได้ต่อไป

ด้านนายสมชัย ท่าผา ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 11 /ประธานป่าชุมชนชุมชนบ้านหินงามพุพลู กล่าวว่า บ้านหินงามพุพลู ตำบลลุ่มสุ่ม อำเภอไทรโยค จังหวัดกาญจนบุรีส่วนใหญ่มีอาชีพเกษตรกรรมและใช้ผลผลิตจากป่าเป็นแหล่งอาหารและรายได้ให้กับชุมชน

จุดเริ่มต้นของการอนุรักษ์ป่าชุมชนเพราะเห็นถึงความเปลี่ยนแปลงของป่าที่เป็นพื้นที่ทํากินถูกบุกรุกเข้ามาลักลอบตัดไม้ แผ้วถางป่าเพื่อขยายพื้นที่ทำมาหากินจากบุคคลภายนอกจึงเกิดการรวมตัวกันตั้งเป็นกลุ่มอาสาสมัครอนุรักษ์ป่าเป็นกำลังเสริมให้กับเจ้าหน้าที่ป่าช่วยระวังไม่ให้คนบุกรุกและลักลอบตัดไม้ เกิดการดูแลและปกป้องผืนป่าอย่างจริงจัง

ซึ่งต่อมากลุ่มผู้นำชุมชนได้เข้าไปร่วมกิจกรรมสร้างฝายชะลอน้ำกับ SCG จึงเห็นประโยชน์ที่ช่วยแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นกับชุมชน ผืนป่าแห้งแล้ง ปัญหาน้ำท่วมพื้นที่จากน้ำที่หลากมาจากภูเขาและไฟไหม้ป่าที่ถูกจุดขึ้นโดยฝีมือของผู้บุกรุก

จึงประสานงานกับเจ้าหน้าที่ป่าไม้ให้ติดต่อกับ SCG โรงงานวังศาลามาช่วยสอนการสร้างฝายชะลอน้ำในพื้นที่เกิดการสร้างฝายขึ้นในชุมชนบ้านหินงามพุพลู จึงเป็นจุดเริ่มต้นที่ป่าชุมชนจะร่วมกันสร้างฝายชะลอน้ำให้ยั่งยืนต่อไป และขอขอบคุณ SCG โรงงานวังศาลาและทีมงานคณะทำงานฝายชะลอน้ำ SCG โรงงานวังศาลา

และเครือข่ายทุกท่านที่ได้สนับสนุนดูแลและพัฒนาการสร้างฝายอย่างจริงจังและต่อเนื่องซึ่งจะช่วยทำให้สามารถพัฒนาสังคมชุมชนป่าหินงามพุพลูให้มีความเข้มแข็งและรักษาระบบนิเวศให้มีความยั่งยืนตลอดไป

ความคิดเห็น

ความคิดเห็น

Author: admin